Biểu hiện của apxe hậu môn và những ảnh hưởng đến sức khỏe

Apxe hậu môn gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị. Những biến chứng nguy hiểm như rò hậu môn, ung thư hậu môn có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Vì thế, tìm hiểu về bệnh lý áp xe hậu môn để có cách phòng bệnh, nhận diện bệnh nhằm điều trị kịp thời, hiệu quả.

 BIỂU HIỆN CỦA ÁP XE HẬU MÔN
Áp xe hậu môn là tình trạng các u nhú, mô mềm chứa đầy dịch mủ hình thành quanh hậu môn – trực tràng, sau một thời gian sẽ các mô sẽ tự vỡ ra và chảy dịch, bệnh kéo dài sẽ hình thành các ống dẫn tới hậu môn gọi là rò hậu môn.

Bệnh áp xe hậu môn được chia thành nhiều loại như: áp xe chậu hông trực tràng, áp xe giữa các lớp cơ, áp xe niêm mạc, áp xe hố ngồi trực tràng, áp xe dưới da. Tuy nhiên, khi bị áp xe hậu môn người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như:

Xuất hiện khối sưng ,cứng: Ở giai đoạn đầu, quanh hậu môn sẽ xuất hiện khối cứng hoặc khối sưng nhỏ, dần to lên và tự vỡ ra, rìa hậu môn sưng thành cục, căng tức khó chịu.
Đau đớn: Áp xe hậu môn hình thành do những tổn thương mưng mủ, nhiễm trùng, gây sưng tấy, đau rát khiến người bệnh đi lại bất tiện, đại tiện khó khăn.

Ngứa ngáy: Khi bị áp xe hậu môn dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ ở bên ngoài hậu môn tăng lên khiến vùng da này luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy, viêm nhiễm.
Chảy dịch mủ: Khi áp xe mới hình thành hoặc bị viêm cấp tính thì lượng mủ chảy nhiều hơn, có màu vàng, đặc, mùi hôi tanh khó chịu.

Biểu hiện khác: Người bệnh thường bị táo bón, tiểu khó, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn, nóng sốt bất thường...

TÁC HẠI CỦA ÁP XE HẬU MÔN KHI KHÔNG ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ

Theo các bác sĩ phòng khám Đa Khoa, bệnh áp xe hậu môn không được điều trị sẽ gây ra những tác hại sau đây:

- Tình trạng nhiễm trùng chảy mủ: Áp xe hậu môn không được chữa trị có thể dẫn đến tình trạng chảy mủ, gây nhiễm trùng, khi đó ổ áp xe sẽ mở rộng phạm vi làm khu vực này tổn thương nặng, khiến việc điều trị vô cùng khó khăn.

- Nguy cơ rò hậu môn: Khi áp xe hậu môn ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể thấy biểu hiện kết cứng hậu môn khá rõ ràng. Đó là lý do vì sao nếu không được điều trị dứt điểm, khối áp xe sẽ phát triển to lên, có thể vỡ ra và chảy mủ, dẫn đến rò hậu môn.

- Viêm nang lông quanh khu vực hậu môn: Áp xe hậu môn thường xuất hiện ở xung quanh hậu môn, ở vị trí xương cụt. Hiện tượng chảy dịch do áp xe gây ra sẽ kích thích lên vùng mao nang nhỏ gây viêm mao nang.

 - Gây khó khăn khi đại tiện: Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, sưng tấy trong và sau khi đại tiện. Nếu căn bệnh chuyển biến xấu, cảm giác đau đớn có thể kéo dài nhiều ngày sau đó.

- Cản trở sinh hoạt: Căn bệnh này không chỉ khiến người bệnh luôn khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến công việc, học tập, khiến cuộc sống người bệnh đảo lộn.
- Giảm ham muốn tình dục: Các triệu chứng của căn bệnh sẽ khiến người bệnh luôn tự ti khi gần gũi với bạn tình, nếu kéo dài sẽ gây suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng.

CÁCH ĐIỀU TRỊ ÁP XE HẬU MÔN

Áp xe hậu môn là căn bệnh gây nhiều tác hại nghiêm trọng nếu không được điều trị. Chúng sẽ gây nhiễm trùng mủ, rò hậu môn, viêm nang lông,… Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh, thậm chí còn có thể là tác nhân chính gây ra ung thư trực tràng. Có hai phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến và hiệu quả cao hiện nay là:
Phương pháp nội khoa:

- Tiêu viêm giảm đau bằng thuốc kháng sinh kết hợp với rạch mủ dẫn lưu mủ ra bên ngoài tầng sinh môn của hậu môn. Phương pháp này áp dụng cho những đối tượng vừa mới có biểu hiện của bệnh apxe.

- Thuốc kháng sinh trong điều trị apxe hạn chế được sự tấn công của mầm bệnh như viêm tụ cầu, liên cầu khuẩn chứ không thể ngăn chặn quá trình tạo mủ của ổ apxe. Do đó bệnh nhân cần có thêm một sự can thiệp khác như rạch dẫn lưu mủ để chấm dứt tình trạng bệnh, cải thiện sức khỏe cho vùng hậu môn.
Việc dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, tránh gây biến chứng, tác dụng phụ nguy hại cho sức khỏe.

 Kỹ thuật ngoại khoa HCPT
- Phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT gồm Điện kẹp HCPT, máy chụp ảnh HCPT và dao điện vô khuẩn xâm lấn trực tiếp vào nơi có ổ mủ từ 2 đầu điện cực mau chóng lấy mủ apxe và làm khép miệng vết thương một cách nhanh chóng.

 - Khác với các phương pháp điều trị apxe hậu môn truyền thống, đây là kỹ thuật có ứng dụng sóng điện từ cao tần nên khi can thiệp sẽ không làm ảnh hưởng đến vùng niêm mạc và các tổ chức mô xung quan vết thương. Thế nên phương pháp điều trị bệnh apxe hậu môn an toàn cao, ít gây chảy máu, hạn chế tối đa tái phát, trả lại sự lành lặn cho bộ phận hậu môn.
- Sau khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ thông qua ống kính nội soi để rửa sạch mủ đồng thời làm lành vết thương. Do đó đi đại tiện hoặc đi tiểu, vi trùng sẽ không có cơ hội xâm nhập vào vị trí điều trị để tạo mủ hình thành apxe, từ đó đạt tối đa hiệu quả điều trị.

ĐỊA CHỈ HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ ÁP XE HẬU MÔN

Phòng khám Đa Khoa là một trong số những phòng khám lớn chuyên điều trị áp xe hậu môn mang lại kết quả cao tại tp HCM. Với những thế mạnh vượt trội về thiết bị y tế và chuyên môn của các bác sĩ. Thời gian qua đã trở thành cơ sở y tế đáng tin cậy được giới chuyên môn đánh giá cao và bệnh nhân tin tưởng hài lòng.

Các bác sĩ sẵn sàng lắng nghe, tư vấn cho người bệnh mọi thắc mắc liên quan đến bệnh lý, phương pháp thích hợp, chi phí điều trị cũng như cách chăm sóc sau điều trị...

Phòng Khám Đa Khoa Âu Á cũng không ngừng cập nhật, đầu tư các trang thiết bị y tế tiên tiến nhất, phục vụ tốt cho quá trình khám chữa bệnh, tránh những rủi ro do lỗi công nghệ. Đồng thời, trước và sau khi thực hiện khám, thủ thuật, các dụng cụ y tế được khử trùng sạch sẽ, an toàn.

Ngoài ra bệnh nhân khi tới thăm khám và điều trị được các điều dưỡng, nhân viên phòng khám hỗ trợ thủ tục nhanh gọn, không phải mất công chờ đợi lâu.Với chi phí hỗ trợ điều trị công khai, minh bạch và theo quy định của sở y tế.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.